You are currently viewing โครงการความร่วมมือทางวิชาการ ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

โครงการความร่วมมือทางวิชาการ ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แจ้งว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะผู้ประสานงานกลางระหว่างไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) ประชาสัมพันธ์การเข้าร่วมโครงการความร่วมมือทางวิชาการระดับประเทศ รอบปี 2567-2568 โดยโครงการความร่วมมือเชิงวิชาการ หรือ Technical Cooperation (TC) เป็นกลไกหลักที่ IAEA ใช้สำหรับประสานความร่วมมือและให้การสนับสนุนประเทศสมาชิกด้านการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสีในสาขาต่าง ๆ เช่น การเกษตร การแพทย์ อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อมและโภชนาการ พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ที่จำเป็นให้แก่ประเทศสมาชิกเพื่อการพัฒนาตามประเด็นหัวข้อที่แต่ละประเทศได้ลดับความสำคัญให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ

ผลที่ได้จากโครงการนี้ IAEA จะช่วยประเทศสมาชิกในการสร้างเสริมความแข็งแกร่ง และเพิ่มขีดความสามารถของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และหน่วยงานเพื่อการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์อย่างปลอดภัยเพื่อสนับสนุนลำดับความสำคัญในการพัฒนาระดับชาติ (National Project) โครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นที่การช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ให้ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

หน่วยงานที่สนใจจะเสนอโครงการความร่วมมือเชิงวิชาการของ IAEA ในระดับชาติ (THA) ขอได้โปรดจัดทำหนังสือนำจากหน่วยงานพร้อม Country Programme Framework (CPN) เรียน เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ไปยัง อีเมล: thanchanok.p@oap.go.th ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 และสำเนาอีเมลมายังสถานวิเทศสัมพันธ์ ที่ if.proffice@stou.ac.th อีกทางหนึ่งด้วย

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณแทนชนก พูนชัย นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ โทร. 0-2596-2600 ต่อ 4106 หรือ 09-1735-5579


เอกสารต้นเรื่อง: https://dia.stou.ac.th/wp-content/uploads/2021/11/news106.pdf